Định cư Mỹ theo diện đầu tư cách xin Visa EB-5

Chương trình định cư Mỹ theo diện đầu tư. Mỗi năm, Chính phủ Mỹ cấp 10.000 visa theo diện EB-5, trong đó có 3.000 visa theo diện đầu tư uỷ thác thông qua Regional Centers (vốn đầu tư 500 ngàn USD/suất) và số còn lại dành cho tự đầu tư (01 triệu USD/suất) vào Mỹ. Vậy làm thế nào để xin được visa định cư Mỹ theo diện EB-5 ?
 >>> CHƯƠNG TRÌNH EB5 LÀ GÌ?



 Chứng minh khả năng tài chính
Để có thể xin visa định cư Mỹ theo diện EB-5 thì trước tiên bạn phải chứng minh nguồn gốc số tiền đầu tư. Và số tiền đó phải là hợp pháp thông qua các hoạt động như thu nhập từ lợi nhuận doanh nghiệp, thu nhập cá nhân như tiền lương, tặng, thừa kế hoặc thu nhập từ các hoạt động kinh doanh bất động sản, chứng khoán, đầu tư, cổ phiếu,... Sau khi chứng minh được nguồn tài chính, bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ xin visa theo quy định của Đại sứ quán Mỹ.

Các loại hình đầu tư
Đầu tư diện EB-5 có 2 loại hình là tự đầu tư và đầu tư ủy thác (hay còn gọi là đầu tư gián tiếp). Hằng năm Chính phủ Mỹ cấp khoảng 10.000 visa theo diện đầu tư EB-5, trong đó có 7.000 visa theo diện tự đầu tư (1 triệu USD/suất) và 3.000 visa theo diện đầu tư ủy thác thông qua Regional Centers (vốn đầu tư 500.000 USD/suất)

- Tự đầu tư: Với dạng này, các nhà đầu tư có thể thành lập công ty mới 100% hoặc mua lại các cơ sở kinh doanh đã và đang hoạt động rồi mở công ty con hoặc chi nhánh mới. Với hình thức này, nhà đầu tư cần 1 triệu USD/suất và tạo được 10 việc làm thời gian công dân hoặc thường trú nhân trong 2 năm liên tiếp.
- Đầu tư ủy thác: Còn với diện đầu tư này, bạn phải thông qua Regional Centers đầu tư vào công ty hoặc dự án với sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ với vốn đầu tư là 500.000 USD/suất.


Hồ sơ xin visa EB5
3 bước chung để các nhà đầu tư xin visa EB5 để định cư tại Mỹ như sau:

- Nộp đơn I526 cho USCIS có ghi rõ mình đã đầu tư theo diện EB5 bằng một trong hai phương thức nêu trên
- Khi đơn I526 đã được chấp thuận thì nhà đầu tư nộp đơn xin thường trú. Đơn này sẽ giúp cho nhà đầu tư và gia đình có đủ điều kiện xin thẻ xanh.
- Chứng minh nhà đầu tư đáp ứng được các điều kiện xin visa EB5. Vào cuối năm thứ 2 tạm trú, nhà đầu tư nộp đơn xin hủy bỏ các điều kiện tạm trú và xin cấp thẻ xanh 10 năm.

Số vốn đầu tư có được bảo toàn không?
Số vốn đầu tư sẽ không được bảo toàn vì theo luật di trú Hoa Kỳ và quy định của chương trình EB-5 thì số vốn này sẽ ở trong tình trạng rủi ro. Trong trường hợp đầu tư ủy thác, số tiền này được đầu tư vào dự án nhằm kích thích kinh tế vùng. Đặc biệt, số tiền đầu tư cũng không được xem là chi phí mua visa cho cả gia đình của bạn. Chi phí xin visa sẽ đóng sau khi nộp hồ sơ. Do đó, để phân bổ số tiền đầu tư một cách hợp lý, an toàn thì nhà đầu tư có quyền chọn những dự án ít rủi ro nhất.