Các lựa chọn đầu tư định cư Bồ Đào Nha

Nghị định hướng dẫn thi hành số 15-A / 2015 đã được công bố sau một thời gian dài chờ đợi và đã chính thức có hiệu lực. Nghị định thi hành mới này đưa ra sửa đổi lần thứ 3 của Nghị định thi hành số 84/2007 - quy định khung pháp lý cho người nước ngoài ở Bồ Đào Nha và những thủ tục, quy tắc phải tuân thủ cho đương đơn xin cấp giấy phép cư trú đầu tư định cư Bồ Đào Nha (thường được gọi là "Thị thực vàng" hoặc "ARI").

Điều quan trọng nhất trong Nghị định mới này là đưa ra các mô hình đầu tư theo từng loại hình hoạt động đầu tư. Điều này lấp đầy những khoảng trống trong luật pháp và giảm thiểu gánh nặng của Sở Di trú Bồ Đào Nha (Serviço de Estrangeiros e Fronteiras - SEF), đồng thời mang tính minh bạch, nghiêm ngặt và kiểm soát cao hơn trong quá trình phê duyệt Thị thực Vàng.

Đầu tư định cư Bồ Đào Nha
Thời gian đầu tư và thời hạn bắt buộc: Đương đơn phải đầu tư tại thời điểm xin cấp giấy phép cư trú và phải duy trì đầu tư trong thời gian tối thiểu là 5 năm. Thời hạn 5 năm này bắt đầu từ ngày cấp Thị thực Vàng.
Cổ phần và đầu tư thông qua các công ty: Nếu quyết định đầu tư thông qua một công ty thương mại, đương đơn phải thực hiện thông qua công ty TNHH một thành viên có trụ sở tại Bồ Đào Nha, hoặc tại một quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu có văn phòng đại diện ở Bồ Đào Nha.

Thời hạn hiệu lực và nghĩa vụ ở Bồ Đào Nha: Thị thực Vàng là giấy phép cư trú tạm thời có giá trị trong một năm kể từ ngày được cấp. Đương đơn có thể gia hạn trong hai năm liền, miễn là duy trì các yêu cầu cần thiết như đã quy định. Để xin cấp mới hoặc gia hạn giấy phép cư trú, đương đơn phải đảm bảo thời gian có mặt tại Bồ Đào Nha trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhập cảnh đầu tiên vào lãnh thổ quốc gia này. Khi cần thiết, đương đơn cần phải có thị thực ngắn hạn từ Lãnh sự quán Bồ Đào Nha tại nước sở tại. Đương đơn cũng phải chứng minh việc đáp ứng các yêu cầu định lượng tối thiểu của quá trình đầu tư.

Để gia hạn Thị thực Vàng, đương đơn phải chứng minh rằng họ đã lưu trú tại Bồ Đào Nha trong ít nhất (i) 7 ngày trong năm đầu tiên, dù liên tiếp hay không, và (ii) 14 ngày trong mỗi 2 năm tiếp theo, dù liên tiếp hay không.

Các lợi ích về tài chính cho đầu tư vào các khu vực "Mật độ dân số thấp": Khuyến khích phân bổ đầu tư ngoài các trung tâm đô thị lớn, định lượng hoặc yêu cầu tối thiểu cho 2 hoạt động đầu tư có thể được giảm 20%, bất cứ khi nào đầu tư vào " Các khu vực có mật độ dân số thấp ".

Giảm gánh nặng thuế cho đầu tư vào việc cải tạo đô thị: Chính phủ Bồ Đào Nha đã đưa ra các lợi ích thuế đối với hoạt động cải tạo đô thị, và các chính sách thuế hiệu quả cho các nhà đầu tư. Đương đơn xin Thị thực Vàng có thể được hưởng những quyền lợi này nếu (i) Mua bất động sản đã được xây dựng hoàn tất ít nhất 30 năm trước hoặc nằm trong khu vực cải tạo đô thị và (ii) Tiến hành việc khôi phục các bất động sản đó. Những lợi ích này bao gồm (i) Miễn thuế chuyển quyền bất động sản thành phố khi mua các tài sản nói trên, (ii) Miễn thuế Bất động sản địa phương trong ba năm sau khi mua lại tài sản và (iii) Giảm thuế Giá trị gia tăng liên quan đến các bất động sản này.

Khu vực Schengen: Giống như bất kỳ giấy phép cư trú Bồ Đào Nha nào, nhà đầu tư sở hữu Thị thực Vàng được quyền tự do đi lại trong Khu vực Schengen.

Quyền được đoàn tụ gia đình: Bên cạnh vợ/chồng, con chưa thành niên hoặc người thân kề cận, Nghị định quy định rõ rằng chủ sở hữu Thị thực vàng có thể được đoàn tụ với con lớn (dưới 25 tuổi) đang hưởng sự chăm sóc của vợ/chồng hoặc của một trong hai nếu người con hiện đang học tập tại Bồ Đào Nha hoặc ở nước ngoài.

Đẩy mạnh bảo đảm sự minh bạch trong việc xin Thị thực Vàng: Các cơ quan khác nhau do Chính phủ tạo ra sẽ chịu trách nhiệm giám sát, điều tra và kiểm soát các hoạt động xin cấp hoặc gia hạn Thị thực Vàng. Các cơ quan này cũng sẽ làm rõ những nghi vấn và đưa ra các giải pháp đối với những vấn đề từ đương đơn.