Những cái nhìn khách quan về cuộc sống người Việt khi định cư tại Mỹ

Nhằm giúp các nhà đầu tư  có thêm kinh nghiệm trước khi định cư Mỹ, dưới đây là những cái nhìn khách quan về cuộc sống của người Việt tại Mỹ. Thông qua bài viết này, nhà đầu tư sẽ được trang bị thêm những kiến thức cũng như vốn sống khi định cư tại Mỹ.

Cái nhìn khách quan về cuộc sống thực của người Việt tại Mỹ
-    Như chúng ta đã biết, từ sau năm 1975, phần lớn người Việt nhập cư tại Mỹ theo nhiều diện khác nhau, trong đó có diện bảo lãnh thân nhân. Diện này chủ yếu là những người già. Việc bắt đầu cuộc sống mới tại nơi “đất khách quê người” với sự bất đồng về ngôn ngữ và văn hóa là điều vô cùng khó khăn với họ. 



Người Việt định cư tại Mỹ

- Hơn nữa, để trang trải cuộc sống ban đầu họ phải bắt đầu với những công việc lao động chân tay với mức lương tối thiểu từ 6 – 8 USD/giờ tại một số nhà hàng, xưởng sản xuất… Tuy nhiên, nhờ những chính sách hỗ trợ người nhập cư của Mỹ khá tốt nên cuộc sống của người Việt được cải thiện.

-   Dù ở bất kỳ đâu cũng vậy, như một bản năng của con người “trước lạ sau quen”, trải qua thời gian sinh sống tại Mỹ, nhiều người Việt đã nhanh chóng thích nghi, trau dồi vốn ngoại ngữ và đã xin cho mình được những công việc hành chính tốt hơn và đỡ vất vả hơn. Đối với một số người Việt có thiên hướng kinh doanh họ đã có thể tự kinh doanh nhà hàng, cafe, quán phở, tiệm nail… Đây được xếp vào những công dân Việt phát triển ở Mỹ. Cuộc sống của họ khá ổn định và đầy đủ.

    - Thu nhập trung bình của họ vào những năm 2008 là khoảng 20.000 – 40.000 USD/năm (~100 triệu đồng). Tuy nhiên, so với nước Mỹ thì đây là mức thu nhập dưới mức trung bình. Điều này, đồng nghĩa với việc người Việt tại Mỹ thuộc tầng lớp thấp trong xã hội. Tuy nhiên, vẫn có một số người Việt có mức thu nhập cao trên 100.000 USD/năm (~200 triệu đồng), nhưng con số này rất ít.


Sự chênh lệch giữa mức sống ở Việt Nam và nước Mỹ

    - Từ những số liệu trên cho thấy mức sống của người Việt và người Mỹ có sự chênh lệch khá lớn do giá trị đồng tiền kiếm ra. Cùng 1 công việc làm móng hay phụ bếp nếu là người Mỹ họ có thể ở nhà đẹp có sân vườn rộng và garage ô tô, lái xe, sắm tivi màn hình lớn… Nhưng người Việt chỉ đủ để trang trải cuộc sống và mua 1 chiếc xe máy. Mức thu nhập đó cho thấy sự chênh lệch khá lớn giữa đồng tiền Mỹ và Việt Nam. Với mức thu nhập đó, nếu mang về Việt Nam thì người đó lại trở thành một người giàu có.

-  Một sự khác biệt lớn giữa Việt Nam và Mỹ đó là quyền lợi công dân. Khi sống tại Mỹ, nếu bạn thuộc tầng lớp thu nhập dưới tiêu chuẩn sống, bạn sẽ được cấp thẻ tín dụng có tên là food stamp dùng để mua thức ăn hàng tháng với số tiền có hạn mức nhất định. Ngoài ra, bạn sẽ được hỗ trợ tiền thất nghiệp, hỗ trợ tiền mặt, hoàn trả tiền thuế, tiền hỗ trợ người mất khả năng làm việc, tiền hỗ trợ người già… Hơn nữa, bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

  -   Đối với giáo dục, khi định cư tại Mỹ học sinh sẽ được miễn học phí với hệ giáo dục phổ thông. Vào đại học sinh viên được quyền vay tiền không lãi suất, thậm chí nếu đi học không đúng độ tuổi bạn sẽ được hỗ trợ tiền khuyến khích. Đó là những khác biệt mà xã hội Việt Nam chưa có được. Chính vì vậy, khi định cư tại Mỹ người Việt hoàn toàn yên tâm về chế độ phúc lợi xã hội và con cái sẽ được hưởng những điều kiện học tập tốt nhất.

- Tuy nhiên, khi sống tại Mỹ bạn phải xác định rõ mình phải làm việc thật sự và luôn cố gắng trong công việc. Bởi vì, chính phủ Mỹ chỉ hỗ trợ khi bạn có khó khăn thực sự. Cơ chế vận hành ở Mỹ rất văn minh khuyến khích con người luôn cố gắng trong công việc, bạn càng kiếm ra nhiều tiền thì càng phải đóng thuế nhiều. Ngân hàng Mỹ có thể cho bạn vay tiền mua xe, nhà hay bất cứ những thứ bạn muốn nhưng để hoàn toàn sở hữu những thứ đó bắt buộc bạn phải cố gắng làm việc.

- Như 1 vòng tuần hoàn làm việc – kiếm tiền – tiêu tiền và phải làm việc để trả nợ. Với áp lực cuộc sống như vậy buộc bạn phải cố gắng không ngừng làm việc. Điều này khiến bạn nhanh chóng tạo ra của cải và xã hội sẽ phát triển hơn. Sống ở nước Mỹ giống như 1 xã hội của đồng tiền, họ thường hay gọi cuộc sống nơi đây với khẩu hiệu “làm việc để sống, sống là  để làm việc”. Chính những chính sách này đã thôi thúc họ luôn luôn cố gắng vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp như ở nước Mỹ. Đây là điều mà ở xã hội Việt Nam chưa làm được.

Trên đây là những chia sẻ về những trải nghiệm sống và những cái nhìn khách quan về cuộc sống của người Việt khi định cư tại Mỹ. Hy vọng rằng, nó sẽ giúp bạn hiểu thêm phần nào về cuộc sống tại Mỹ và giúp bạn có những định hướng rõ hơn cho bản thân khi định cư tại đây.